ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาและผลการใช้แบบฝึกทักษะการออกแบบงาน 3 มิติ
ด้วยโปรแกรม Google SketchUp 8 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางจิตฑามาศ เชื้อโฮม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนการเคหะท่าทราย
สำนักงานเขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการออกแบบงาน 3 มิติด้วยโปรแกรม Google SketchUp 8 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะการออกแบบงาน 3 มิติด้วยโปรแกรม Google SketchUp 8 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการออกแบบงาน 3 มิติด้วยโปรแกรม Google SketchUp 8 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ของโรงเรียนการเคหะท่าทราย โดยวิธีการการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติม ง 22201 วิชาคอมพิวเตอร์ 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบฝึกทักษะการออกแบบงาน 3 มิติด้วยโปรแกรม Google SketchUp 8 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการออกแบบงาน 3 มิติด้วยโปรแกรม Google SketchUp 8 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลและการทดสอบ
ttest แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการออกแบบงาน 3 มิติด้วยโปรแกรม Google Sketchup 8 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.69/82.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการออกแบบงาน 3 มิติด้วยโปรแกรม Google Sketchup 8 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการออกแบบงาน 3 มิติด้วยโปรแกรม Google SketchUp 8 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.58, S.D. = 0.60)