รายงานการพัฒนาชุดการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ (ลูกเสือเอก) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญ (ลูกเสือเอก) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้ชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญ (ลูกเสือเอก) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญ (ลูกเสือเอก) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ประชากรที่ใช้การศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านแม่ปาคี อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จำนวน 23 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 3 ชนิด คือ 1) ชุดการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ (ลูกเสือเอก) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบแบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.70 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.60 และ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.61 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t - test Dependent Samples) และหาค่าพัฒนาการที่เพิ่มขึ้นของผู้เรียนโดยใช้ชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญ (ลูกเสือเอก)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการหาค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I) และ
3) แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมลูกเสือสามัญ (ลูกเสือเอก) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จำนวน 20 แผน
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. ชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญ (ลูกเสือเอก) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 88.10/89.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญ (ลูกเสือเอก) ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญ (ลูกเสือเอก) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7462