บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้ชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนวัดสามเพลง(สอนประสิทธิ์วิทยา) โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4MAT
ชื่อผู้ศึกษา : นายเอกชัย เหมือนสังข์
โรงเรียน : โรงเรียนวัดสามเพลง(สอนประสิทธิ์วิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
พระนครศรีอยุธยา เขต 2 สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กลุ่มสาระ : กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)หาประสิทธิภาพของชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามเพลง(สอนประสิทธิ์วิทยา) โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4MAT โดยให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 75/75 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามเพลง(สอนประสิทธิ์วิทยา) โดยใช้รูปแบบ การสอนแบบ 4MAT และมีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามเพลง(สอนประสิทธิ์วิทยา) โดยใช้รูปแบบ การสอนแบบ 4MAT ผู้ศึกษาได้พัฒนาชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ ทำการทดลองตามขั้นตอน ปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ จนชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์นี้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด แล้วจึงนำไปทดลองใช้กับกลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558โรงเรียนวัดสามเพลง (สอนประสิทธิ์วิทยา) จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นประกอบด้วย ชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามเพลง(สอนประสิทธิ์วิทยา) โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4MAT แบ่งเนื้อหาเป็น 5 เล่ม โดยวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพ E1/E2 ตามเกณฑ์ ที่กำหนด 75/75 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีความเที่ยง 0.80 โดยการเปรียบเทียบร้อยละของคะแนน และเปรียบเทียบโดยการใช้สถิติแบบ t-test แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามเพลง(สอนประสิทธิ์วิทยา) โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4MAT จำนวน 15 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.85 โดยกำหนดข้อมูลตัวชี้วัดโดยใช้เกณฑ์ พึงพอใจมากที่สุด พึงพอใจมาก พึงพอใจ ปานกลาง พึงพอใจน้อย พึงพอใจน้อยที่สุด ผู้ศึกษาได้นำเสนอข้อมูลที่ได้จากการทดลอง มาวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา
จากการสร้างและพัฒนาชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามเพลง(สอนประสิทธิ์วิทยา) โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4MAT สรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามเพลง(สอนประสิทธิ์วิทยา) โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4MAT ที่สร้างขึ้น โดยรวมเฉลี่ย ได้ E1/E2 เท่ากับ 76.97/75.42 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2. ผลของการศึกษาคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึก เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามเพลง(สอนประสิทธิ์วิทยา) โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4MAT หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 22.63 (S.D. = 2.32) คิดเป็นร้อยละ 75.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่โรงเรียนตั้งไว้ ร้อยละ 70 และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามเพลง(สอนประสิทธิ์วิทยา) โดยใช้รูปแบบ การสอนแบบ 4MAT พบว่า มีคะแนนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสามเพลง(สอนประสิทธิ์วิทยา) โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4MAT โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด ( = 4.50, S.D. = .40)