บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดย การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากข้าวโพด
ชื่อผู้วิจัย นางจินตนา ฉิมมุสิก
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากข้าวโพด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากข้าวโพด กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 120 จำนวน 17 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากข้าวโพด จำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากข้าวโพด มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.37/82.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 (2) ผลการพัฒนาความสามารถการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์จากข้าวโพด ปรากฏว่าหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากข้าวโพด นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความสามารถการคิดสร้างสรรค์สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน