บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
เชียงรายเขต 4
ชื่อผู้รายงาน : นายสิทธิพงษ์ รัตนชัยศิลป์
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2560
_____________________________________________________________________
รายงานการประเมิน โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 4 ครั้งนี้ ผู้ประเมินได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี เพื่อประเมินกระบวนการ ( Process Evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี และเพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 4 โดยทำการประเมินจากครู จำนวน31 คน นักเรียนจำนวน 440 คน ขอบเขตด้านเนื้อหา ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้นกระบวนการ และด้านผลผลิต ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นเอง จำนวน 5ฉบับ โดยฉบับที่ 1 ประเมินความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อม ฉบับที่ 2 ประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้น ฉบับที่ 3 ประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการ ฉบับที่ 4 และ5 ประเมินผลผลิตโครงการ โดยฉบับที่ 4 ประเมินคุณภาพของนักเรียน ส่วนฉบับที่ 5 ประเมิน ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในโครงการ โดยแบบสอบถามทั้ง 5 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 5 ระดับ เกณฑ์การประเมินค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.51 ขึ้นไป การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม
ความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียน บ้านราษฎร์ภักดี ในภาพรวมครูมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า โครงการนี้โครงการนี้สามารถวัดและประเมินผลได้อย่างชัดเจนมีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่นๆรองลงมาคือ โครงการนี้มีความเป็นไปได้ที่จะประสบผลสำเร็จและโครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนตามลำดับ สรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ
ความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียน บ้าราษฎร์ภักดี ในภาพรวมครูมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า บุคลากรมีความพร้อมในการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ บุคลากรมีความพร้อมในการปฏิบัติงานและบุคลากรที่รับผิดชอบมีความรู้ความสามารถตรงตามกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายบุคลากรที่รับผิดชอบเรื่องการเบิกจ่ายวัสดุมีความเหมาะสมตามลำดับ สรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ
ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียน บ้านราษฎร์ภักดี ในภาพรวมครูมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีการจัดกิจกรรมโฮมรูม (Home Room)อย่างต่อเนื่อง มีการติดตามประเมินผล สรุปรายงานงานผลการส่งต่อมีค่าเฉลี่ยมากกว่า ข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ มีโครงสร้างการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ มีแผนงาน/ โครงการ/ ปฏิทินปฏิบัติงานตามแผนที่ชัดเจน และมีคู่มือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา มีการนำข้อมูลไปใช้ในการส่งเสริมพัฒนาช่วยเหลือนักเรียน และมีการสรุปผลการจำแนกคัดกรองนักเรียนครบทุกคนตามลาดับสรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
4. ผลการประเมินผลผลิตโครงการ
4.1 คุณภาพของนักเรียน
ผลผลิตด้านคุณภาพของผู้เรียน โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียน บ้านราษฎร์ภักดี ในภาพรวมนักเรียนมี คุณภาพในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีสุขภาพกาย สุขภาพจิต และสุขลักษณะนิสัยที่ดี มีทักษะในการหลีกเลี่ยง ป้องกันภัยอันตราย และพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ มีค่าเฉลี่ยมากกว่า ข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ รักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น สามารถจัดการกับปัญหาและอารมณ์ของตนเองได้และรู้จักตนเองและพึ่งตนเองได้มีเจตคติที่ดีและมีทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพสุจริตเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว โรงเรียน ชุมชน และสังคม ตามลำดับ ซึ่งผลการประเมินแต่ละด้านมีดังนี้
4.1.1 คุณภาพของนักเรียนด้านการรู้จักตนเองและพึ่งตนเองได้ตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี ในภาพรวมนักเรียนมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รู้ความสนใจ ความถนัด ความสามารถ จุดเด่น จุดด้อยของตนเอง และมีการตรวจสอบทบทวนเพื่อปรับปรุงตนเอง มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่นๆรองลงมาคือกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมเชิงสร้างสรรค์และมั่นใจในตนเอง และ สามารถแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ตามลำดับ
4.1.2 คุณภาพของนักเรียนด้านสุขภาพกาย สุขภาพจิตและสุขลักษณะนิสัยที่ดีตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี ในภาพรวมนักเรียนมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีสุขนิสัยในการดำรงชีวิตประจำวันมีค่าเฉลี่ยมากกว่า ข้ออื่น ๆ รองลงมาคือร่าเริง แจ่มใสมีมนุษยสัมพันธ์และปรับตัวได้และเป็นแบบอย่างที่ดี ให้คาแนะนำแก่ผู้อื่นได้ตามลำดับ
4.1.3 คุณภาพนักเรียน ด้านมีทักษะในการหลีกเลี่ยง ป้องกันภัยอันตราย และพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี ในภาพรวมนักเรียนมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า สามารถป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงสภาวะเสี่ยงต่อความรุนแรง โรคภัย อุบัติภัยและปัญหาทางเพศ มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่นๆ รองลงมาคือสามารถชักชวนหรือส่งเสริมให้เพื่อนประพฤติตนตามแนวทางที่ถูกต้องและเหมาะสมและสามารถวิเคราะห์และจำแนกสิ่งที่เป็นพิษภัย อันตรายและพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ตามลำดับ
4.1.4 คุณภาพของนักเรียนด้านรักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น สามารถจัดการกับปัญหาและอารมณ์ของตนเองได้ ตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียน บ้านราษฎร์ภักดีในภาพรวมนักเรียนมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ามีทักษะในการสื่อสารรับรู้สร้างความเข้าใจ ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดการทักทาย การแสดงความชื่นชมการปฏิเสธการรับคำวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ศรัทธาและเชื่อมั่นในตนเองเห็นคุณค่าและ เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของตนเองและผู้อื่นสามารถใช้หลักเหตุผลในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง และสามารถจัดการกับปัญหาและสามารถควบคุม การแสดงออกทางอารมณ์ที่ไม่พึงประสงค์ของตนเอง ตามลำดับ
4.1.5 คุณภาพของนักเรียนด้านเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว โรงเรียน ชุมชน และสังคมตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดีมีความเห็นว่า มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ปฏิบัติตามกฎกติกาประเพณีวัฒนธรรม และเป็นแบบอย่างที่ดีและมีจิตสาธารณะตามลำดับ
4.1.6 คุณภาพของนักเรียนด้านมีเจตคติที่ดี และมีทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพสุจริตตามตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี มีความเห็นว่า มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ามีแนวทางและเหตุผลใน การตัดสินใจเลือกอาชีพอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ รู้ความสนใจด้านอาชีพของตนเองและรู้จักงานและอาชีพตามลำดับ
4.2 ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในโครงการ
ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านราษฎร์
ภักดี ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โรงเรียน มีการนิเทศ ติดตาม ประเมิน สรุปผลการดาเนินงานอย่างต่อเนื่องมีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้อ อื่น ๆ รองลงมาคือกิจกรรมของโครงการเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และโครงการนี้เป็นประโยชน์ต่อชุมชน สังคมและประเทศชาติ
กล่าวโดยสรุปผลการประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดีในภาพรวมครูและนักเรียนมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ