ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวกและการลบ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวทิวารัตน์ ทองมี
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านพรมสวรรค์
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเป็นการสอนที่ช่วยให้นักเรียน
มีพัฒนาการทางการเรียนรู้ในเนื้อหาวิชาได้ดีขึ้น เพราะนักเรียนได้มีโอกาสนำความรู้ที่เรียนมาแล้วมาฝึกให้เกิดความเข้าใจกว้างขวางขึ้น การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 คน โรงเรียนบ้านพรมสวรรค์ ตำบลพรมสวรรค์ อำเภอโพนทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 8 แผน แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกและการลบ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.85 ค่าความยากง่าย (P) ที่ได้มีค่าตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.76 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.78
ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.00/82.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7714 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้า
ในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 77.14
3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นในครั้งนี้มีประสิทธิภาพ
และประสิทธิผลเหมาะสม เป็นแบบฝึกเสริมทักษะที่ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น สมควรที่ครูคณิตศาสตร์จะนำไปใช้พัฒนาผู้เรียนให้บรรลุผลตามความมุ่งหมายของหลักสูตรต่อไป