ผู้วิจัย สิบโทศักดา แจ่มแจ้ง
ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรลูกเสือ Miniboy scout เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
สำหรับนักเรียนปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง
ปีที่ทำการวิจัย 2558 - 2559
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรม Miniboy scout เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สำหรับนักเรียนปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง 2) เพื่อพัฒนาหลักสูตรกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรม Miniboy scout เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สำหรับนักเรียนปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง 3) เพื่อทดลองใช้หลักสูตรกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรม Miniboy scout เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สำหรับนักเรียนปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง และ 4) เพื่อประเมินประสิทธิผลของหลักสูตรกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรม Miniboy scout เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สำหรับนักเรียนปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง โดยทดลองใช้หลักสูตรลูกเสือ Miniboy scout เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สำหรับนักเรียนปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง กับนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง ปีการศึกษา 2559 จำนวน 491 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือสำรวจข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ ประเด็นการสนทนากลุ่ม (Focus Group Guidelines) ใช้ศึกษาเกี่ยวกับความคิดเห็นในการพัฒนาหลักสูตรลูกเสือ Miniboy Scout เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สำหรับนักเรียนปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง แบบสอบถามเกี่ยวกับความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรลูกเสือ Miniboy Scout เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สำหรับนักเรียนปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการหาคุณภาพ ของหลักสูตร ได้แก่ แบบประเมินความสอดคล้องของหลักสูตร 3) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองใช้หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรลูกเสือ Miniboy Scout เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สำหรับนักเรียนปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง 4) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิผลของหลักสูตร ได้แก่ แบบตรวจสอบคุณภาพร่างหลักสูตรลูกเสือ Miniboy Scout แบบประเมินพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สำหรับนักเรียนปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง แบบสอบถามความพึงพอใจต่อหลักสูตรลูกเสือ Miniboy scout เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สำหรับนักเรียนปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรลูกเสือ Miniboy scout เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สำหรับนักเรียนปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง สรุปได้ว่า หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546 เป็นหลักสูตรที่พิจารณาจากวัยและประสบการณ์ของเด็ก โดยเป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการพัฒนาเด็กทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา โดยอยู่บนพื้นฐานของประสบการณ์เดิมที่เด็กมีอยู่ และประสบการณ์ใหม่ที่เด็กจะได้รับต้องมีความหมายกับตัวเด็ก สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้จะต้องอยู่ในสภาพที่สนองความต้องการ ความสนใจของเด็กทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน ผู้สอนจะต้องจัดสภาพแวดล้อมให้เด็กได้อยู่ในที่ที่สะอาด ปลอดภัย อากาศสดชื่น ผ่อนคลาย ไม่เครียด มีโอกาสออกกำลังกายและพักผ่อน มีสื่อวัสดุอุปกรณ์ มีของเล่นที่หลากหลาย เหมาะสมกับวัย ผู้สอนมีความสำคัญต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาเด็กอย่างมาก ผู้สอนต้องเปลี่ยนบทบาทจากผู้บอกความรู้หรือสั่งให้เด็กทำ มาเป็นผู้อำนวยความสะดวก ในการจัดสภาพแวดล้อมประสบการณ์และกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กที่ผู้สอนและเด็กมีส่วนที่จะริเริ่มทั้ง 2 ฝ่าย โดยผู้สอนจะเป็นผู้สนับสนุน ชี้แนะ และเรียนรู้ร่วมกับเด็ก ส่วนเด็กเป็นผู้ลงมือกระทำ เรียนรู้ และค้นพบด้วยตนเอง ดังนั้น ผู้สอนจะต้องยอมรับ เห็นคุณค่า รู้จักและเข้าใจเด็กแต่ละคนที่ตนดูแลรับผิดชอบก่อน เพื่อจะได้วางแผน สร้างสภาพแวดล้อม และจัดกิจกรรมที่จะส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ผู้สอนต้องรู้จักพัฒนาตนเอง ปรับปรุงใช้เทคนิคการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้เหมาะกับเด็ก การจัดการเรียนการสอนในระดับปฐมวัยยึดหลักการบูรณาการที่ว่า หนึ่งแนวคิดเด็กสามารถเรียนรู้ได้หลายกิจกรรม หนึ่งกิจกรรมเด็กสามารถเรียนรู้ได้หลายทักษะและหลายประสบการณ์สำคัญ ดังนั้น เป็นหน้าที่ของผู้สอนจะต้องวางแผนการจัดประสบการณ์ในแต่ละวันให้เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่นที่หลากหลายกิจกรรม หลากหลายทักษะ หลากหลายประสบการณ์สำคัญ อย่างเหมาะสมกับวัยและพัฒนาการ เพื่อให้บรรลุจุดหมายของหลักสูตรแกนกลางที่กำหนดไว้ หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง ได้จัดทำรายวิชาหลักสูตรลูกเสือ Miniboy scout เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ให้สอดคล้องกับความต้องการ ความสนใจของผู้ปกครองและนักเรียน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546 ซึ่งสอดคล้องกับจุดมุ่งประสงค์ของขบวนการลูกเสือ คือการสนับสนุนการพัฒนาอย่างเต็มที่ซึ่งศักยภาพทางกาย สติปัญญา สังคม จิตใจและศีลธรรมให้แก่เยาวชนเป็นรายบุคคล เพื่อให้เขาเป็นพลเมืองดีมีความรับผิดชอบ ในฐานะที่เป็นสมาชิกของชุมชนในท้องถิ่นในชาติและในชุมชนระหว่างนานาชาติ ตามแนวทางดังต่อไปนี้ 1) ให้มีนิสัยในการสังเกต จดจำ เชื่อฟัง และพึ่งตนเอง 2) ให้ซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัยและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น 3) ให้รู้จักบำเพ็ญตนเพื่อสาธารณประโยชน์ 4) ให้รู้จักทำการฝีมือ และฝึกฝนให้ทำกิจการต่างๆ ตามความเหมาะสม 5) ให้รู้จักรักษาและส่งเสริมจารีตประเพณี วัฒนธรรมและความมั่นคงของประเทศชาติ
2. ผลการพัฒนาและหาคุณภาพของหลักสูตรลูกเสือ Miniboy scout เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สำหรับนักเรียนปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง สรุปได้ว่า หลักสูตรลูกเสือ Miniboy scout เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สำหรับนักเรียนปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง ฉบับร่าง มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สำหรับนักเรียนปฐมวัย หลักการ และจุดหมายตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546 ประกอบด้วย ความสำคัญของการลูกเสือ วิสัยทัศน์ หลักการ จุดหมาย สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ เครื่องแต่งกาย ของ ลูกเสือ Miniboy scout คุณภาพของผู้เรียน การประเมินผล แนวการจัดกิจกรรมลูกเสือ Miniboy scout ผลจากการจัดกิจกรรมลูกเสือ Miniboy scout คำอธิบายรายวิชา โครงสร้างกิจกรรมลูกเสือ Miniboy scout และมีความเหมาะสมและสอดคล้อง สามารถนำไปทดลองใช้ได้
3. ผลการทดลองใช้หลักสูตรลูกเสือ Miniboy scout เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สำหรับนักเรียนปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง สรุปได้ว่า คณะกรรมการสถานศึกษาให้ความเห็นชอบในการใช้หลักสูตรลูกเสือ Miniboy scout เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สำหรับนักเรียนปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง และโรงเรียนประกาศใช้หลักสูตรลูกเสือ Miniboy scout เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สำหรับนักเรียนปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง ในปีการศึกษา 2559 โดยครูและผู้เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจ สามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ลูกเสือ Miniboy scout เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สำหรับนักเรียนปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรงได้ทุกระดับชั้น สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ได้เป็นไปตามขั้นตอนการทดลองใช้หลักสูตรลูกเสือ Miniboy scout เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สำหรับนักเรียนปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง
4. ผลการประเมินประสิทธิผลและหาคุณภาพของหลักสูตรลูกเสือ Miniboy scout เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สำหรับนักเรียนปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง สรุปได้ว่า นักเรียนร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์การประเมินพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน นอกจากนี้ ภาพรวมความพึงพอใจของฝ่ายบริหารโรงเรียน ครู กรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ต่อหลักสูตรลูกเสือ Miniboy scout อยู่ในระดับมากที่สุด ทั้งนี้เนื่องจาก หลักสูตรลูกเสือ Miniboy scout นักเรียนสามารถนำความรู้จากเนื้อหาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนช่วยส่งเสริมการทำงานร่วมกับผู้อื่น นักเรียนมีอิสระต่อการเรียนรู้ ผ่อนคลายไม่เคร่งเครียด สามารถเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สำหรับนักเรียนปฐมวัยได้