ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์กับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าต้าก
ชื่อผู้ศึกษา : นางธัญญาภรณ์ อินทรรุจิกุล
ปีที่ศึกษา : 2559
รายงานผลการพัฒนาชุดการเรียนหน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์กับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าต้าก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์กับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าต้าก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์กับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าต้าก และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์กับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าต้าก ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังเรียนอยู่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านป่าต้าก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์กับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าต้าก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 มีเนื้อหาทั้งหมด จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์กับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าต้าก ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น เล่มที่ 1 10 มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 86.42/87.46 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์กับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าต้าก มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 22.62 คิดเป็นร้อยละ 56.54 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 35.77 คิดเป็นร้อยละ 89.42 ส่งผลให้คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนด้วยชุดการเรียน สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 32.88
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียน หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์กับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ในภาพรวมทั้ง 10 เล่ม มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.54)