การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 กินดีมีสุข วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 กินดีมีสุข วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 กินดีมีสุข วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะปฏิบัติของเดวีส์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 กินดีมีสุข วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนตาคงวิทยา รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยใช้วิธีการจับสลากและใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 กินดีมีสุข วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 กินดีมีสุข วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 กินดีมีสุข วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 กินดีมีสุข วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสถิติทีแบบไม่อิสระ (t-test dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 กินดีมีสุข วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.66/83.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตาคงวิทยา รัชมังคลาภิเษก มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 กินดีมีสุข วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบ การจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะปฏิบัติของเดวีส์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโรงเรียนตาคงวิทยา รัชมังคลาภิเษก มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 กินดีมีสุข วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะปฏิบัติของเดวีส์ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.10)