ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปางอ้า อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง
ผู้รายงาน นางสาววิไลลักษณ์ รัตนเกษมสุข
โรงเรียนบ้านปางอ้า อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปางอ้า อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปางอ้า อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปางอ้า อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านปางอ้า อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง จำนวน 20 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปางอ้า อำเภอเถินจังหวัดลำปางที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.00 / 85.17 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 14.65 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.55 มีค่าเฉลี่ยความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นเท่ากับ 10.90 คิดเป็นร้อยละ 36.33
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปางอ้า อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36