บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องเซลล์กับการดำรงชีวิตของพืช
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสาวชนากานต์ โชติพิรัตน์
ปีการศึกษา 2559
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องเซลล์กับการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับการสอนแบบปกติ และ (4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง เซลล์กับการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นนักเรียนที่เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดสันติคีรีรมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 เป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 20 คน และเป็นกลุ่มควบคุม 1 ห้องเรียน คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 22 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องเซลล์กับการดำรงชีวิตของพืช จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.55 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.23 - 0.65 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.78 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานคือ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและ ค่า t test
ผลการวิจัยพบว่า ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องเซลล์กับการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.20/83.16 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และดัชนีประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ 0.78 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนที่ใช้ชุดการเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด