ผู้รายงาน นางสาวศรัญญา พิมพ์สิน
หน่วยงาน โรงเรียนนาแกสามัคคีวิทยา ตำบลบ้านแก้ง อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2
โปรแกรมวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 จำนวน 50 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มตัวอย่าง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ชุด โดยแบ่งเป็นฉบับครู จำนวน 10 ชุด และฉบับนักเรียนจำนวน 10 ชุด แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า (1) แผนการจัดการเรียนรู้และชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 76.40/77.60 เป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 (2) นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับความคิดเห็นมากที่สุด
คำสำคัญ คู่มือการใช้ชุดกิจกรรม ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การเรียนเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของไหล รายวิชาฟิสิกส์