ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ : ทักษะการอ่านออกเสียง วิชาภาษาไทย 1
รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางกัญญาภัทร ขวาไทย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ : ทักษะการอ่านออกเสียง วิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ 75/75 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ : ทักษะการอ่านออกเสียง รายวิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 9 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ : ทักษะการอ่านออกเสียง วิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 50 ข้อ แบบแผนการทดลองใช้แบบกลุ่มเดียว (One Group Pre-test Post-test Design) สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ : ทักษะการอ่านออกเสียง วิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 5 ชุด มีประสิทธิภาพเป็น 80.15/81.56 ที่สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ : ทักษะการอ่านออกเสียง วิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 40.78 สูงกว่าก่อนเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 20.11 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01