ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการเขียนสะกดคำโดยใช้เกม สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางขนิษฐา สมใจเพ็ง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม
พัฒนาการเขียนสะกดคำโดยใช้เกม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการใช้
ชุดกิจกรรมพัฒนาการเขียนสะกดคำโดยใช้เกม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียน
โรงเรียนบ้านหัวเขา 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาการเขียนสะกดคำ
โดยใช้เกม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งกลุ่มเป้าหมายในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหัวเขา สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 จำนวนนักเรียน 10 คน ได้มาโดยการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเครื่องมือที่ผู้ศึกษาใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่
1) ชุดกิจกรรมพัฒนาการเขียนสะกดคำโดยใช้เกม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน
5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาการเขียนสะกดคำโดยใช้เกม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยสถิติที่ใช้คือร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาการเขียนสะกดคำโดยใช้เกม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 80.00/82.60
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการใช้
ชุดกิจกรรมพัฒนาการเขียนสะกดคำโดยใช้เกม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า
คะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยการใช้ชุดกิจกรรม
พัฒนาการเขียนสะกดคำโดยใช้เกม พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก และเห็นว่า
การเรียนด้วยชุดกิจกรรมทำให้นักเรียนเขียนสะกดคำได้ถูกต้องมากขึ้น มีเนื้อหาน่าสนใจ จากง่าย
ไปยากและมีประโยชน์ต่อนักเรียน เป็นประโยชน์ต่อนักเรียนและครู ชุดกิจกรรมมีรูปแบบ
หลากหลายน่าสนใจ ทำให้นักเรียนชอบเรียนวิชาภาษาไทย