ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบโครงการเพื่อพัฒนาความพร้อม
ด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านนาส่อนโพนทัน
ผู้ศึกษา นางสาวประภาศรี แสงโยจารย์
สังกัด โรงเรียนบ้านนาส่อนโพนทัน อำเภอเพ็ญ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์แบบโครงการเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียน
เป็นสำคัญ โดยเด็กจะเป็นผู้เลือกเรื่องหรือหาวิธีการที่จะศึกษา หาความรู้ด้วยตนเองหรือคำตอบ ด้วยตนเอง มุ่งเน้นและให้โอกาสเด็กได้เรียนรู้ตามความคิด และวิธีการของตนเองเพื่อแสวงหาคำตอบและเสนอผลงาน ค้นหาคำตอบด้วยงานที่สร้างขึ้นอย่างลุ่มลึกตามความถนัดและความสนใจเด็กได้ฝึกเรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่มฝึกทักษะการแก้ปัญหาและการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการเพื่อเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีของแผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการเพื่อเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา 3) เปรียบเทียบพัฒนาการด้านสติปัญญาก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านนาส่อนโพนทัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน จาก 1 ห้อง ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.80-4.60 ค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.13 และแบบประเมินความพร้อมทางด้านสติปัญญา จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.85 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานด้วย t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.60/86.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6956 แสดงว่า เด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 มีคะแนนความก้าวหน้าทางด้านสติปัญญาหลังการจัดประสบการณ์แบบโครงการทั้ง 3 โครงการเพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.6956 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.56
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนการประเมินความพร้อมทางด้านสติปัญญา ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
โดยสรุป การจัดประสบการณ์แบบโครงการที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับนักเรียนระดับอนุบาลชั้นปีที่ 2 เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านสติปัญญา อีกทั้งยังพัฒนาการด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานและด้านอื่นได้เป็นอย่างดี