|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวังโป่ง
พิทยาคม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง
ผู้รายงาน นายพงษ์เจริญ ตุ้มทอง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนวังโป่งพิทยาคม อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานl(80/80) และมีค่าดัชนีประสิทธิผลที่ไม่ต่ำกว่า l0.50 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน
วังโป่งพิทยาคม อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 13 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียวในรูปแบบที่เรียกว่า One group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง (2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง จำนวน 7 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.72 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคือ t-test for Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ (80/80) คือ ได้ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.00/85.76 ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) เท่ากับ 0.76 ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ มีค่าเท่ากับ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลที่ไม่ต่ำกว่า 0.50 สำหรับการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.52 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.60 อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย nui : [8 ก.ค. 2560 เวลา 17:03 น.] อ่าน [2796] ไอพี : 223.205.232.243
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,355 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,071 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,971 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,855 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,266 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,826 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,546 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,201 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,224 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,290 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 53,173 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,010 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,575 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,404 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,181 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 35,535 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,254 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,541 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,488 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,079 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|