|
|
ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน
เชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีหมวกความคิดหกใบ (Six Thinking Hats) ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ)
ชื่อผู้วิจัย : สินีนาฏ มะลิลา
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีหมวกความคิดหกใบของนักเรียน 2 ) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพเชิงประจักษ์ของรูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน เชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีหมวกความคิดหกใบของนักเรียน กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) ภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบประเมิน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และแบบสอบถามความพึงพอใจการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1) รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีหมวกความคิดหกใบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า บีไอคิวอาร์เอดีไอ (BIQRADI Model ) มีองค์ประกอบของรูปแบบ 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1. หลักการ 1) การอ่านเชิงวิเคราะห์ เป็นทักษะการอ่านขั้นพื้นฐานที่สำคัญในวิถีชีวิตของนักเรียนทุกคนและเป็นทักษะที่สามารถฝึกฝนได้ 2) การอ่านและวิเคราะห์สถานการณ์ต่าง ๆ โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ตามทฤษฎีหมวกความคิดหกใบทำให้การตัดสินใจและประเมินทางเลือก หรือลงข้อสรุปได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียน โดยผ่านการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีหมวกความคิดหกใบ 3. กระบวนการเรียนการสอน ซึ่งมี 7 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 การฝึกทักษะพื้นฐานการคิดวิเคราะห์ (Basic-Skill) ขั้นที่ 2 การศึกษาบทอ่านอย่างคร่าว ๆ (Informing) ขั้นที่ 3 การตั้งคำถามจากเรื่องที่อ่าน (Question) ขั้นที่ 4 การอ่านหาคำตอบ (Read) ขั้นที่ 5 การคิดวิเคราะห์เรื่องที่อ่าน (Analysis Thinking) ขั้นที่ 6 การเสนอแนะทางเลือกและการตัดสินใจ (Decision Making) ขั้นที่ 7 การนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิต ประจำวัน (Improvement) และ 4. เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ ได้แก่ ระบบสังคม (Social System) 1) นักเรียนต้องเป็นผู้รับผิดชอบการเรียนรู้ของตนเอง และการเรียนรู้ของกลุ่ม 2) นักเรียนต้องมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน กล้าพูด กล้าเสนอความคิด กล้าที่จะซักถาม 3) นักเรียนต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนอย่างต่อเนื่องกล้าที่จะเสนอความคิด และกล้าที่จะซักถาม 4) นักเรียนต้องมีทักษะและกล้าที่จะตั้งคำถามเพื่อค้นหาคำตอบในสิ่งที่อยากรู้ ระบบสนับสนุน (Support System) 1) ผู้สอนเป็นผู้จัดบรรยากาศการเรียนรู้ทั้งด้านกายภาพและจิตภาพในเชิงบวก 2) ผู้สอนจัดเตรียมวัสดุและอุปกรณ์การเรียนรู้ให้เพียงพอกับความต้องการของนักเรียน 3) ผู้สอนจัดบรรยากาศการเรียนให้อบอุ่น ผ่อนคลาย เป็นกันเอง และมีจิตสำนึกในการมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง 4) ผู้สอนต้องกระตุ้นให้นักเรียนกล้าที่จะตั้งคำถามในการคิดวิเคราะห์ตามลักษณะการคิดตามสีของหมวก 5) ผู้สอนจัดหาสถานการณ์หรือบทอ่านซึ่งมีประเด็นและมุมมองหลากหลายและเหมาะสมกับวัยของนักเรียนเพียงพอกับการศึกษาค้นคว้า อภิปราย และตัดสินใจ หลักการตอบสนอง 1) ผู้สอนเป็นผู้อำนวยความสะดวกทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการเรียนรู้ 2) ผู้สอนสนทนาซักถามเพื่อกระตุ้นการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะใช้คำถาม กระตุ้นการคิดวิเคราะห์ตามทฤษฎีหมวกความคิดหกใบ 3) ผู้สอนดูแล และติดตามให้นักเรียนเรียนรู้แบบร่วมมือกันเพื่อให้เกิดภาวะการร่วมคิดทั้งในกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
2) ผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีหมวกความคิดหกใบของนักเรียน พบว่า รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีหมวกความคิดหกใบของนักเรียน(BIQRADI Model) มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.88/85.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80) ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีหมวกความคิดหกใบ นักเรียนมีทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีหมวกความคิดหกใบ นักเรียนมีทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์สูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีหมวกความคิดหกใบของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย อาร์ : [13 ก.ค. 2560 เวลา 15:46 น.] อ่าน [2672] ไอพี : 61.7.212.6
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 29,994 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,536 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,809 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,582 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,317 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,666 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,027 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,667 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,544 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,978 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,246 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,036 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,288 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,461 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,832 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 11,741 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,956 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,653 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,881 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 71,315 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|