บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะโละซูแม โดยใช้กิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
นอกห้องเรียน และเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะโละซูแม โดยใช้กิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านตะโละซูแม อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่กำลังศึกษา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบ (Purposive Sampling) เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยยึดเนื้อหาตามแนวการจัดประสบการณ์ ระดับปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ของชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านตะโละซูแม อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา หน่วย สิ่งต่าง ๆ รอบตัว จำนวน 36 แผน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 ถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เป็นเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 แผน แผนละ 45 นาที สอนในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ช่วงเวลา 10.00 - 10.45 น. แบบแผนการศึกษา คือ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 12 หน่วยการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ละ 3 กิจกรรม กิจกรรมละ 45 นาที 2) แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล t - test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านตะโละซูแม ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับปานกลาง (X-bar = 12.63) ภายหลังการใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 26.04) และเมื่อแยกเป็นรายด้านพบว่า ทักษะการสังเกตอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 5.06) ทักษะการจำแนกประเภทอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 5.00) ทักษะการวัดอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 5.00) ทักษะการสื่อความหมายอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 5.56) และทักษะการลงความเห็นข้อมูลอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.94 )
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านตะโละซูแม ที่ได้ใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน ทั้งโดยรวมและจำแนกเป็นรายทักษะอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05