|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะโละซูแม โดยใช้กิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
นอกห้องเรียน และเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะโละซูแม โดยใช้กิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านตะโละซูแม อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่กำลังศึกษา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบ (Purposive Sampling) เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยยึดเนื้อหาตามแนวการจัดประสบการณ์ ระดับปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ของชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านตะโละซูแม อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา หน่วย สิ่งต่าง ๆ รอบตัว จำนวน 36 แผน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 ถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เป็นเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 แผน แผนละ 45 นาที สอนในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ช่วงเวลา 10.00 - 10.45 น. แบบแผนการศึกษา คือ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 12 หน่วยการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ละ 3 กิจกรรม กิจกรรมละ 45 นาที 2) แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล t - test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านตะโละซูแม ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับปานกลาง (X-bar = 12.63) ภายหลังการใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 26.04) และเมื่อแยกเป็นรายด้านพบว่า ทักษะการสังเกตอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 5.06) ทักษะการจำแนกประเภทอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 5.00) ทักษะการวัดอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 5.00) ทักษะการสื่อความหมายอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 5.56) และทักษะการลงความเห็นข้อมูลอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.94 )
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านตะโละซูแม ที่ได้ใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน ทั้งโดยรวมและจำแนกเป็นรายทักษะอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
|
โพสต์โดย เสาวนีย์ เนติชัย : [14 ก.ค. 2560 เวลา 17:03 น.] อ่าน [2709] ไอพี : 171.7.236.7
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,069 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,338 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,832 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,278 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,401 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 59,045 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,701 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,790 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,471 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 383 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 558 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 447,655 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,560 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,955 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 137,086 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,986 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,274 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,105 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,591 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 53,489 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|