ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเ

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็ก

ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะโละซูแม โดยใช้กิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

นอกห้องเรียน และเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะโละซูแม โดยใช้กิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านตะโละซูแม อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่กำลังศึกษา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบ (Purposive Sampling) เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยยึดเนื้อหาตามแนวการจัดประสบการณ์ ระดับปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ของชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านตะโละซูแม อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา หน่วย สิ่งต่าง ๆ รอบตัว จำนวน 36 แผน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 ถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เป็นเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 แผน แผนละ 45 นาที สอนในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ช่วงเวลา 10.00 - 10.45 น. แบบแผนการศึกษา คือ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 12 หน่วยการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ละ 3 กิจกรรม กิจกรรมละ 45 นาที 2) แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล t - test

ผลการศึกษาพบว่า

1. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านตะโละซูแม ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับปานกลาง (X-bar = 12.63) ภายหลังการใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 26.04) และเมื่อแยกเป็นรายด้านพบว่า ทักษะการสังเกตอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 5.06) ทักษะการจำแนกประเภทอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 5.00) ทักษะการวัดอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 5.00) ทักษะการสื่อความหมายอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 5.56) และทักษะการลงความเห็นข้อมูลอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.94 )

2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านตะโละซูแม ที่ได้ใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน ทั้งโดยรวมและจำแนกเป็นรายทักษะอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05

โพสต์โดย เสาวนีย์ เนติชัย : [14 ก.ค. 2560 เวลา 17:03 น.]
อ่าน [680] ไอพี : 171.7.236.7
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ