|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การพัฒนาทักษะแสวงหาความรู้โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการพัฒนาทักษะแสวงหาความรู้โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ประชาการเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนแปลงงู ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) คู่มือการพัฒนาทักษะการแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การพัฒนาทักษะแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 24 กิจกรรม จำนวน 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที 3) แบบบัสทึกการสังเกตพฤติกรรมทักษะแสวงหาความรู้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ 4) เครื่องมือประเมินทักษะแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 3 ชุด ได้แก่ ด้านการสังเกต ด้านการวัด และด้านการจำแนก จำนวน 30 ข้อ 5) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 8 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ (%) หาค่าเฉลี่ย ค่าความสอดคล้อง (IOC) หาค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่น
สรุปผลการวิจัย
1) ผลการหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การพัฒนาทักษะแสวงหาความรู้โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ พบว่า คะแนนเฉลี่ยจากการทำกิจกรรมย่อยระหว่างการจัดประสบการณ์และคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดทักษะแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนแปลงงู โดยมีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.56/95.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2) ผลการเปรียบเทียบผลต่างของคะแนนผลการทดสอบทักษะการแสวงหาความรู้ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนแปลงงู ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ พบว่าหลังการใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรมการทดลองมีค่าเฉลี่ย 16.25
3) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการพัฒนาทักษะแสงหาความรู้โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ พบว่า นักเรียนมีระดับความพึงพอใจมาก (หน้ายิ้ม) มีค่าตั้งแต่ 31 คนขึ้นไป
|
โพสต์โดย มาศลีนา สานา : [8 ส.ค. 2560 เวลา 00:03 น.] อ่าน [5452] ไอพี : 49.230.176.158
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 49,588 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,014 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,789 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 44,469 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,727 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,818 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,777 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 97,126 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,135 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,382 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 59,176 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,880 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,570 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,026 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,029 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 34,229 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,861 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,640 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,453 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,931 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|