|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การพัฒนาทักษะแสวงหาความรู้โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการพัฒนาทักษะแสวงหาความรู้โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ประชาการเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนแปลงงู ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) คู่มือการพัฒนาทักษะการแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การพัฒนาทักษะแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 24 กิจกรรม จำนวน 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที 3) แบบบัสทึกการสังเกตพฤติกรรมทักษะแสวงหาความรู้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ 4) เครื่องมือประเมินทักษะแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 3 ชุด ได้แก่ ด้านการสังเกต ด้านการวัด และด้านการจำแนก จำนวน 30 ข้อ 5) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 8 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ (%) หาค่าเฉลี่ย ค่าความสอดคล้อง (IOC) หาค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่น
สรุปผลการวิจัย
1) ผลการหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การพัฒนาทักษะแสวงหาความรู้โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ พบว่า คะแนนเฉลี่ยจากการทำกิจกรรมย่อยระหว่างการจัดประสบการณ์และคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดทักษะแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนแปลงงู โดยมีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.56/95.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2) ผลการเปรียบเทียบผลต่างของคะแนนผลการทดสอบทักษะการแสวงหาความรู้ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนแปลงงู ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ พบว่าหลังการใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรมการทดลองมีค่าเฉลี่ย 16.25
3) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการพัฒนาทักษะแสงหาความรู้โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ พบว่า นักเรียนมีระดับความพึงพอใจมาก (หน้ายิ้ม) มีค่าตั้งแต่ 31 คนขึ้นไป
|
โพสต์โดย มาศลีนา สานา : [8 ส.ค. 2560 เวลา 00:03 น.] อ่าน [2340] ไอพี : 49.230.176.158
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 7,679 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,872 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,960 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,044 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,796 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,505 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,406 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,370 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,202 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 54,519 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,975 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,707 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,667 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,352 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,505 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 88,239 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,928 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,305 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,164 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,377 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|