|
Advertisement
|
ชื่อผลงาน การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยบูรณาแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐาน และการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาการสื่อสารและ
การเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อ นามสกุล ราตรี จันทคุต
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยบูรณาแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานและการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาการสื่อสารและการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยบูรณาการแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานและการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาการสื่อสารและการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นโดย 2.1) เปรียบเทียบความสามารถในด้านการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนจากรูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยบูรณาการแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานและการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 2.2) เปรียบเทียบความสามารถในด้านการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนจากรูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยบูรณาการแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐาน และการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 2.3) เปรียบเทียบความสามารถในด้านการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนจากรูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยบูรณาการแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานและการเรียนรู้ร่วมกัน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 2.4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ที่เรียนจากรูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยบูรณาการแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานและการเรียนรู้ร่วมกัน โดยใช้กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาการสื่อสารและการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการจัดการเรียนการสอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (T Test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) กระตุ้นความสนใจด้วยการเผชิญปัญหาที่ท้าทาย 2) ปฏิบัติอย่างกระตือรือร้น เพื่อสืบค้นหาความรู้ 3) ร่วมกันตรวจสอบความรู้ดูมติกลุ่ม 4) นำไปประยุกต์
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยบูรณาการแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานและการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาการสื่อสาร และการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
โพสต์โดย ครูราตรี : [18 ส.ค. 2560 เวลา 10:12 น.] อ่าน [66005] ไอพี : 61.7.240.66
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,873 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 112,771 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,730 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 104,337 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,550 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,291 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,782 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,783 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,325 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 45,197 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,551 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 735 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,451 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,282 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,496 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 27,546 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,221 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,979 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,794 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,695 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|