เรื่องที่ศึกษา : การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์และหนังสือภาพประกอบการจัดกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน : นางสวาท เกษแดงสกลวุฒิ
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านดอนเคี่ยม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นศึกษาเพื่อหาคุณภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อหาคุณภาพของหนังสือภาพประกอบการจัดกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์และหนังสือภาพประกอบการจัดกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แยกเป็นรายทักษะและในภาพรวม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดอนเคี่ยม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 1 เล่ม หนังสือภาพประกอบการจัดกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 1 เล่ม แบบประเมินคุณภาพชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 6 รายการ แบบประเมินคุณภาพหนังสือภาพประกอบการจัดกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 17 รายการ และแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (μ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และทดสอบค่าที (t test) ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคุณภาพระดับมากที่สุด (μ = 4.63, σ = 0.56)
2. หนังสือภาพประกอบการจัดกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคุณภาพระดับมากที่สุด (μ = 4.69, σ = 0.49)
3. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์และหนังสือภาพประกอบการจัดกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01