เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางศิริลักษณ์ ภักดีศรี
สถานศึกษา โรงเรียนชัยนาคำวิทยา
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้จุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนชัยนาคำวิทยา ตำบลนาคำ อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี จำนวนทั้งสิ้น 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.94/83.70 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์กำหนด 80/80 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.7859 หรือร้อยละ 78.59 นั่นคือผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 78.59 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X-bar = 4.31)