ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นายสมพบ เกรียรัมย์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 โรงเรียนสมเสม็ดวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศ จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากระหว่าง 0.47 0.70 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.31 0.65 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนวิทยาศาสตร์ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ ได้แก่ สถิติทดสอบที
ผลการศึกษาพบว่า
ชุดการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.04/82.12 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังใช้ชุดการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง
ระบบนิเวศ สูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อชุดการสอนอยู่ในระดับมาก