ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะหลักภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำและคำภาษาต่างประเทศ ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน
ตำแหน่ง
: นางวรรษภรณ์ ปานขาว
: ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านวังตาดราษฎร์อุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะหลักภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำและคำภาษาต่างประเทศ ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะหลักภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำและคำภาษาต่างประเทศ ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะหลักภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำและคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะหลักภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำและคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังตาดราษฎร์อุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เนื่องจากผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ แบบฝึกทักษะหลักภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำและคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญและนำไปทดลองหาประสิทธิภาพแล้ว จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกทักษะหลักภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำและคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบประเภท ปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ที่ผ่าการหาคุณภาพตามกระบวนการ จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะหลักภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำและคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผ่านการหาคุณภาพตามกระบวนการ ทำการวิเคราะห์ข้อมูล จำนวน 13 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t (t-test dependent)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะหลักภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำและคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.21/84.46 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะหลักภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำและคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะหลักภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำและคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวม พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D. = 0.61)