บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การดูแลตนเองเพื่อความปลอดภัยในชีวิต การศึกษาครั้งนี้ วัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด การดูแลตนเองเพื่อความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(วิชาสุขศึกษา) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ E1/E2 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การดูแลตนเองเพื่อความปลอดภัยในชีวิต และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนแม่ลาศึกษาที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การดูแลตนเองเพื่อความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนแม่ลาศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด การดูแลตนเองเพื่อความปลอดภัยในชีวิต แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การดูแลตนเองเพื่อความปลอดภัยในชีวิต วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด การดูแลตนเองเพื่อความปลอดภัยในชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 10 เล่ม โดยรวมมีค่า E1/E2 เท่ากับ 83.93/88.44 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การดูแลตนเองเพื่อความปลอดภัยในชีวิต พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ( = 26.53) คิดเป็น ร้อยละ 88.44 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน ( = 17.60) คิดเป็นร้อยละ 58.67 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 29.78
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การดูแลตนเองเพื่อความปลอดภัยในชีวิต พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนแม่ลาศึกษา ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การดูแลตนเองเพื่อความปลอดภัยในชีวิต ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.73,  = 0.11)