ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ
โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นางศศธร ผาทอง
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการอ่าน แบบ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้แบบฝึกกับหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสามแยกบ้านเนียง(สิทธิพันธ์อนุกูล) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ปะชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสามแยกบ้านเนียง (สิทธิพันธ์อนุกูล) อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 1 จำนวน 37 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสามแยกบ้านเนียง(สิทธิพันธ์อนุกูล) อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก (Convenience Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 20 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มีดังต่อไปนี้ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง ใช้เวลาในการทดลองสอน 20 ชั่วโมง 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีการจัดการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการอ่าน แบบ SQ3R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ ที่มีค่าความยากตั้งแต่ 0.20-0.60 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 - 0.84 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 5) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คำนวณค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนกและค่าความเชื่อมั่น หาค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า
1. แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.57/86.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนเรียนและ
หลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R โดยรวมอยู่ในระดับ มาก
โดยสรุปการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนและใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับครูและผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษานำไปประยุกต์ใช้ในการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และเนื้อหาอื่นได้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น