รายงานการใช้แบบฝึกประกอบเพลง เพื่อพัฒนาการเขียนสะกดคำ ชุด ฝึกเขียนเรียนด้วยเพลง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวอังศุธรณ์ การสมเนตร์
สถานศึกษา โรงเรียนวัดโบสถ์ (วงศ์พานิช)
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อการศึกษาผลการใช้แบบฝึกประกอบเพลงเพื่อพัฒนาการเขียนสะกดคำ ชุด ฝึกเขียนเรียนด้วยเพลง 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้โดยใช้แบบฝึกประกอบเพลง เพื่อพัฒนาการเขียนสะกดคำ ชุด ฝึกเขียนเรียนด้วยเพลง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดโบสถ์(วงศ์พานิช) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 11 คน จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกประกอบเพลง เพื่อพัฒนาการเขียนสะกดคำ ชุด ฝึกเขียนเรียนด้วยเพลง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 8 เล่ม คู่มือครูและแผนการจัดการเรียนรู้การใช้แบบฝึกประกอบเพลง เพื่อพัฒนาการเขียนสะกดคำ ชุด ฝึกเขียนเรียนด้วยเพลง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน มีการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าความเหมาะสม ค่าความสอดคล้อง ค่าความเที่ยงตรง ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการใช้แบบฝึกประกอบเพลง เพื่อพัฒนาการเขียนสะกดคำ ชุด ฝึกเขียนเรียนด้วยเพลง
ค่าเฉลี่ยของแบบฝึก เท่ากับ 8.49 ค่าเฉลี่ยของแบบทดสอบ เท่ากับ 8.74 ค่าเฉลี่ยโดยรวมคิดเป็นร้อยละ 86.16 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่เสนอไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกประกอบเพลง เพื่อพัฒนาการเขียนสะกดคำ ชุด ฝึกเขียนเรียนด้วยเพลง หลังเรียนสูงขึ้น (ค่าเฉลี่ยก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 45.47 ค่าเฉลี่ย หลังเรียนเป็นร้อยละ 87.87) ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่เสนอไว้