บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาทักษะโดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้ คำถามกระตุ้น นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตันหยงลุโละ
ชื่อผู้นำเสนอ นางสิราพร บ่อเตย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2560
..
รายงานผลการพัฒนาทักษะโดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้ คำถามกระตุ้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตันหยงลุโละ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ และ 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย-หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านตันหยงลุโละ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล 1. กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 กิจกรรม 2. แผนการจัดประสบการณ์การใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ จำนวน 24 แผน 3.แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 เป็นแบบประเมินเชิงปฏิบัติการจากสื่อของจริงที่ผู้รายงานสร้างขึ้นเองจำนวน 30 ข้อ และ 4.แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentange) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: μ) และค่าค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation :σ)
ผลการทดลอง พบว่า
1. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลังการใช้กิจกรรม การทดลองทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมาก