บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาสัมพันธภาพทางสังคม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
โดยจัดกิจกรรมเกมการศึกษา โรงเรียนบ้านผาแล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวบุษกร กาจินา
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาสัมพันธภาพทางสังคม ด้านการแสดงท่าทางเป็นมิตร ด้านการมีส่วนร่วมกับเพื่อนและด้านการสื่อความหมาย จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านผาแล ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 10 สัปดาห์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 และเพื่อเปรียบเทียบสัมพันธภาพทางสังคม ด้านการแสดงท่าทางเป็นมิตร ด้านการมีส่วนร่วมกับเพื่อนและด้านการสื่อความหมาย จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านผาแล ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจำนวน 30 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 30 กิจกรรมและแบบสังเกตสัมพันธภาพทางสังคม ของเด็กปฐมวัย มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ทำการสังเกตสัมพันธภาพทางสังคมก่อนจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้แบบสังเกตที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จนครบ 10 สัปดาห์ในแต่ละสัปดาห์ได้ทำการสังเกตสัมพันธภาพทางสังคมจนครบ 10 สัปดาห์และทำการสังเกตสัมพันธภาพทางสังคมหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้แบบสังเกตชุดเดียวกับที่ได้ทำการประเมินก่อนการจัดกิจกรรม จากนั้นนำคะแนนที่ได้ไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. สัมพันธภาพทางสังคม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรม
เกมการศึกษาเป็นรายสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์ จำแนกเป็นรายด้าน ดังนี้ ด้านการแสดงท่าทางเป็นมิตรได้แก่ การยิ้มแย้มแจ่มใสขณะพูดคุยกับเพื่อน มีค่าเฉลี่ย 2.40 การสนใจในการกระทำของเพื่อน มีค่าเฉลี่ย 2.15 การสบตาเพื่อนขณะพูดคุย มีค่าเฉลี่ย 1.93 ด้านการมีส่วนร่วมกับเพื่อน ได้แก่ การปฏิบัติตามข้อตกลง มีค่าเฉลี่ย 2.24 การแบ่งปันวัสดุอุปกรณ์ให้เพื่อนมีค่าเฉลี่ย 2.27 การช่วยเหลือเพื่อนขณะทำกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย 1.83 และด้านการสื่อความหมายได้แก่ การพูดแสดง
ความคิดเห็น มีค่าเฉลี่ย 2.28 การพูดกล่าวขอบคุณเมื่อได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อน มีค่าเฉลี่ย 2.12 การพูดบอกเพื่อนให้มาร่วมกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย 1.93 ภาพรวมรายด้านพบว่า
ด้านการแสดงท่าทางเป็นมิตร มีค่าเฉลี่ย 2.16 ด้านการมีส่วนร่วมกับเพื่อน มีค่าเฉลี่ย 2.11 และ ด้านการสื่อความหมาย มีค่าเฉลี่ย 2.11 จะเห็นว่าภาพรวมสัมพันธภาพทางสังคม สัปดาห์ที่ 1-101 มีค่าเฉลี่ย ดังนี้ 1.44 1.57 1.70 1.84 2.00 2.17 2.34 2.53 2.73 และ 2.94 ตามลำดับอยู่ในระดับคุณภาพพอใช้ แสดงให้เห็นว่าสัมพันธภาพทางสังคม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์
2. สัมพันธภาพทางสังคม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยจัดกิจกรรมเกมการศึกษาในภาพรวม หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม คือ ด้านการแสดงท่าทางเป็นมิตร ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 1.33 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 2.93 มีความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.60 คิดเป็นร้อยละ 53.33 ด้านการมีส่วนร่วมกับเพื่อน ก่อนการจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย 1.43 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 2.97 มีความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.54 คิดเป็นร้อยละ 51.33 และด้านการสื่อความหมาย ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 1.50 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 2.97 มีความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.47 คิดเป็นร้อยละ 49 โดยรวมสัมพันธภาพทางสังคมหลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 2.96 คิดเป็นร้อยละ 98.67 ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 1.42 คิดเป็นร้อยละ 47.33 มีความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.54 คิดเป็นร้อยละ 51.34