บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นระถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนสามพร้าว อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 27 คน ที่ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย และ 4) แบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ (Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดในภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพระหว่างกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) เฉลี่ยทุกเล่ม คือมีค่า E1/E2 เท่ากับ 87.36/86.86 แสดงว่า ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 87.36 มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 86.86 มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จึงสรุปได้ว่าแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด E1/E2 เท่ากับ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ โดยมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดทั้ง 8 เล่ม
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 4.12 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 41.20คะแนน เฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 8.69 คิดเป็นร้อยละ 86.86 ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก
เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2จากการทดสอบที่มีคะแนนเต็ม 30 คะแนน พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 14.07 คะแนน คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 26.85 คะแนน โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดในภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ 0.8023หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 80.23
4. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก