|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและวิธีการจัดประสบการณ์ที่เน้นการสืบเสาะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และความสามารถในการแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อออกแบบรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เน้นการสืบเสาะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และความสามารถในการแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เน้นการสืบเสาะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และความสามารถในการแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อประเมินและพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เน้นการสืบเสาะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และความสามารถในการแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประชากรและเอกสารคือ ครูผู้สอนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของโรงเรียน ในเครือข่าย อำเภอเทพา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน ผู้ปกครองของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าไทร อำเภอเทพา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 จำนวน 28 คน เอกสารที่เกี่ยวข้อง ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ด้านหลักสูตรและเนื้อหา ด้านการสร้างนวัตกรรม และด้านการวัดผลประเมินผล ซึ่งเป็นผู้ที่มีวิทยฐานะระดับเชี่ยวชาญขึ้นไปหรือมีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอก จำนวน 5 คน
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของโรงเรียนบ้านท่าไทรสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษา สงขลา เขต 3 ปีการศึกษา 2556 และ 2558 จำนวน
67 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม กรอบการสังเคราะห์เอกสาร รูปแบบการจัดประสบการณ์ คู่มือการพัฒนารูปแบบ แผนการจัดประสบการณ์ แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 แบบสังเกตความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความเหมาะสมของเครื่องมือ
ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2 ) ค่าความเชื่อมั่น (α) ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ (P) มีผลการวิจัยดังนี้ รูปแบบการจัดประสบการณ์มี
4 ขั้นตอน ขั้นจุดประกายแนวคิด ขั้นร่วมด้วยช่วยกันคิด ขั้นนำเสนอแนว
ความคิด ขั้นประยุกต์แนวคิดและนำไปใช้ ผลการประเมินความเหมาะสมจาก
ผู้เชี่ยวชาญ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ส่วน มีความเหมาะสมในระดับมากถึงมากที่สุด (มีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 4.00- 4.80) คู่มือการพัฒนารูปแบบ
การจัดประสบการณ์ที่เน้นการสืบเสาะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและความสามารถในการแสวงหาความรู้สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ผลการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 4.91 แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.72 แบบสังเกตความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ ของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เน้นการสืบเสาะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและความสามารถในการแสวงหาความรู้ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่น 0.77 ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เน้นการสืบเสาะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและความสามารถในการแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่า 86.32/83.40 การพัฒนาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เน้นการสืบเสาะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและความสามารถในการแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่า 89.50/84.7 ผลสัมฤทธิ์ของรูปแบบการจัดประสบการณ์ มีค่าพัฒนาขึ้นร้อยละ 34.25 มีค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.11 ระดับความพึงพอใจเท่ากับ 1.97 หมายถึง มีความสนใจต่อเนื่องตลอดเวลา และ มีค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.40
|
โพสต์โดย จิตร : [19 ธ.ค. 2560 เวลา 08:19 น.] อ่าน [5332] ไอพี : 1.10.222.23
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 22,258 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 330,445 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,176 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,352 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 81,194 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,836 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,351 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,262 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,690 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 206,739 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,162 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,268 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,977 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,323 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,015 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 25,191 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,807 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,059 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,385 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,526 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|