การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาปัญหาการอ่านออกเสียงคาศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนการอ่านออกเสียงคาศัพท์ภาษาอังกฤษ (3) เพื่อฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคาศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (4) เพื่อประเมินผลการอ่านออกเสียงคาศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังจากใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน พื้นที่ในการวิจัย คือ โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 สานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ระยะเวลาในการวิจัย ภาคเรียนที่ 1และ 2 ปีการศึกษา 2559
ผลการวิจัย พบว่า
1. ปัญหาการอ่านออกเสียงคาศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก มีสาเหตุปัญหามาจากการดูแลนักเรียน เวลาในการเรียนรู้ บุคลากรในสถานศึกษา การสื่อสารและเทคโนโลยี และความแตกต่างพื้นฐานของนักเรียน ตามลาดับ
2. การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมทักษะการอ่านออกเสียงคาศัพท์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 9 บท (2) แผนการจัดการเรียนรู้ 18 ชุด (3) แบบทดสอบวัดผล และ (4) แบบวัดผลความพึงพอใจ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีประสิทธิภาพ ที่ 80.26/89.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. การฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคาศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยทดลองจัดการเรียนการสอนตามแผนจัดการเรียนรู้ ผลปรากฏว่า ประสิทธิผลของบทเรียนจากการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และด้านเจตคติ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ในระดับมากที่สุด
4. การประเมินผลการอ่านออกเสียงคาศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปรากฏว่า นักเรียนมีพัฒนาการทักษะการอ่านออกเสียงคาศัพท์ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น
นักเรียนที่มีพื้นฐานด้านภาษาที่แตกต่างกันสามารถพัฒนาทักษะด้านการอ่านออกเสียงคาศัพท์ภาษาอังกฤษได้ และบทเรียนสามารถแก้ไขปัญหาการอ่านออกเสียงคาศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนได้