|
|
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านทนง (รัฐราษฎร์วิทยา) โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานคุณธรรม ผู้วิจัย นายจักราวุธ ถือคุณ ต ำแหน่ง รองผู้อ านวยการโรงเรียนบ้านทนง (รัฐราษฎร์วิทยา) อ าเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ รายงานผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียน บ้านทนง (รัฐราษฎร์วิทยา) โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานคุณธรรม ปีการศึกษา 2559 ครั้งนี้เป็นการรายงานผลการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ด าเนินงานพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทนง (รัฐราษฎร์วิทยา) โดยใช้การจัด กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานคุณธรรม 2) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของการด าเนินงานพัฒนา คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทนง (รัฐราษฎร์วิทยา) โดยใช้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานคุณธรรม ในประเด็นผลสัมฤทธิ์จากการจัดกิจกรรมและการ ด าเนินงาน คุณลักษณะของนักเรียนด้านคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ความพึงพอใจ ที่มีต่อการด าเนินงานของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา ปัญหาอุปสรรคและ ข้อเสนอแนะในการด าเนินงาน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้อ านวยการ รองผู้อ านวยการ นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง ดังนี้ ปี การศึกษา 2558 จ านวนรวมทั้งสิ้น 187 คน และปีการศึกษา 2559 จ านวนรวมทั้งสิ้น 223 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานผล ได้แก่ คู่มือด าเนินงานพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึง ประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทนง (รัฐราษฎร์วิทยา) โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย โครงงานคุณธรรม แบบส ารวจความต้องการในการพัฒนา แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการด าเนินงาน แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อคุณลักษณะของนักเรียนด้านคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึง ประสงค์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบสอบถามปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการ ด าเนินงานพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทนง (รัฐราษฎร์วิทยา) โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานคุณธรรม ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้ 1. ผลการด าเนินงานพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านทนง (รัฐราษฎร์วิทยา) โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานคุณธรรม มี กระบวนการบริหารจัดการแบบ PDCA ประกอบด้วย ขั้นวางแผน (Plan) พบว่า สภาพของการ พัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนในปัจจุบันมีลักษณะที่น่าเป็นห่วง สมควรจะได้รับการปรับปรุงแก้ไข หรือท าการป้องกันมิให้เลวร้ายยิ่งขึ้นกับเยาวชนรุ่นหลัง และ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ได้ก าหนดจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาไว้ว่า การ จัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการด ารงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ค
โรงเรียนบ้านทนง (รัฐราษฎร์วิทยา) เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา เปิดสอนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียนจ านวน 597 คน และครูจ านวน 27 คน โดยเห็นว่ามีปัญหาใน เรื่องประชาชนขาดคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ การจัดการเรียนการสอนที่ไม่ได้ สอดแทรกหรือสอนคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ให้กับนักเรียนมากนัก ขาดการ ประสานงานกับผู้ปกครองและชุมชนและขาดทรัพยากรที่ใช้ในการด าเนินการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์และผลการส ารวจความต้องการในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทนง (รัฐราษฎร์วิทยา) โดยใช้การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้ด้วยโครงงานคุณธรรมมีความต้องการมาก คิดเป็นร้อยละ 85.56 และควรใช้วิธีการในการ ด าเนินงานพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนสูงที่สุด คือ จัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้โครงงานคุณธรรม คิดเป็นร้อยละ 41.71 ผลการสร้างและพัฒนาคู่มือการด าเนินงานพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่ พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทนง (รัฐราษฎร์วิทยา) โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย โครงงานคุณธรรม มีองค์ประกอบดังนี้ ปก ค าน า ค าชี้แจง สารบัญ เนื้อหาสาระส่วนที่ 1 นโยบาย และความรู้เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ส่วนที่ 2 ความรู้เกี่ยวกับการจัดการ เรียนรู้ด้วยโครงงานคุณธรรม ส่วนที่ 3 แนวทางการด าเนินงานพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม ที่พึงประสงค์ และส่วนที่ 4 การนิเทศ ก ากับ ติดตามและประเมินผล บรรณานุกรม และภาคผนวก ซึ่ง มีดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 0.86 และมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X= 4.43) ขั้นปฏิบัติ (Do) พบว่า มีการประชุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง มีการด าเนินงานพัฒนา คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานคุณธรรม ตามแผนที่วางไว้ จัดบรรยากาศ จัดทรัพยากร ประสานความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชน พัฒนาบุคลากรให้ใช้ความรู้ และประสบการณ์ใน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานคุณธรรม การให้บุคลากรทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการน าเสนอผลงาน/นวัตกรรมที่เกิดจากการจัดกิจกรรมการ เรียนรู้ด้วยโครงงานคุณธรรม และการประชาสัมพันธ์ให้ครู นักเรียนและผู้ปกครองได้เรียนรู้ด้วย โครงงานคุณธรรม ขั้นตรวจสอบข้อมูลหรือประเมินผล (Check) พบว่า สภาพการด าเนินงาน พัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทนง (รัฐราษฎร์วิทยา) โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานคุณธรรมที่มีความเหมาะสม โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (X= 4.23) ขั้นการน าผลการประเมินไปใช้ (Act) พบว่า น าเสนอผลการวิจัยเป็นรายงานและ จัดท าเป็นเอกสารทางวิชาการ ชื่อ รายงานผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึง ประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทนง (รัฐราษฎร์วิทยา)โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย โครงงานคุณธรรม 2. ผลการประเมินประสิทธิผลของการด าเนินงานพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม ที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทนง (รัฐราษฎร์วิทยา) โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย โครงงานคุณธรรม พบว่า ผลสัมฤทธิ์จากการจัดกิจกรรมและการด าเนินงาน พบว่า ปีการศึกษา 2549 2550 นักเรียนมีจัดท าโครงงานคุณธรรมที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม
ง
ที่พึงประสงค์ จ านวน 8 โครงงาน คุณลักษณะของนักเรียนด้านคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึง ประสงค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X= 4.63) ทุกฝ่ายมีความพึงพอใจต่อการพัฒนา คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทนง (รัฐราษฎร์วิทยา) โดยใช้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานคุณธรรม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X= 4.50) และ ปัญหาอุปสรรคและข้อ เสนอแนะในการด าเนินงาน พบว่า มีปัญหาอุปสรรคในเรื่องการขาดความ ร่วมมือจากหลายๆ ฝ่าย งบประมาณในการด าเนินการมีน้อย และครูผู้สอนบางส่วนยังไม่ได้จัดการ เรียนรู้ด้วยโครงงานคุณธรรม ส่วนข้อเสนอแนะได้แก่ ควรมีการด าเนินงานอย่างเป็นระบบ คือ มีการ ก าหนดกิจกรรมหลักที่โรงเรียนต้องด าเนินการไว้ในแผนปฏิบัติการของโรงเรียน โรงเรียนต้องมี มาตรการในการก ากับดูแลงานที่เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมจริยธรรม โรงเรียนควรจัดหาสื่อการเรียนการ สอนในการจัดกิจกรรมจริยธรรม และควรมีการประเมิน ตดิตาม รายงานผลการจัดกิจกรรม
|
โพสต์โดย changnoi : [9 ก.พ. 2561 เวลา 12:45 น.] อ่าน [2469] ไอพี : 223.205.249.217
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 57,117 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,341 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,309 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,693 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,421 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,594 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,656 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,723 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,884 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,815 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,129 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,573 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,857 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,768 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,193 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 8,759 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,252 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,699 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,957 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,608 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|