ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ
เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา อนิรส ศาลกลาง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านบุมะค่า (ชาวไร่สามัคคี)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3
บทคัดย่อ
การแก้ปัญหาการเรียนการสอนภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เป็นสื่อการเรียนการสอนประเภทหนึ่งที่ได้รับการออกแบบให้มีลักษณะการตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคลมากที่สุด สามารถยั่วยุให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และเพิ่มพูนแรงจูงใจในการทำงานด้วย
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนบ้านบุมะค่า (ชาวไร่สามัคคี) อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 จำนวน 9 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการอ่าน
และการเขียนสะกดคำ เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด จำนวน 8 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด จำนวน 18 แผน (รวมแผนปฐมนิเทศและแผนการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน) รวมเวลา 18 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีได้ค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.40 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.20 0.53 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.77
และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน
และการเขียนสะกดคำ เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ 0.3 6 - 0.78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t test)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 86.04/85.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบุมะค่า (ชาวไร่สามัคคี)
มีระดับความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ
เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68 , S.D. = 0.48)