|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับการสอนแบบ SQ4R เพื่อ
ส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางกนิษฐา สุขมาก
ปีที่ทำวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการสอนโดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับการสอนแบบ SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนตามรูปแบบการสอนโดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับการสอนแบบ SQ4R ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอนโดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับการสอนแบบ SQ4R
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๕ (พหลโยธินรามินทรภักดี) อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ (อ 21101) จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่มโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ 1)รูปแบบการสอนโดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับการสอนแบบ SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอนโดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับการสอนแบบ SQ4R สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มไม่อิสระ (t test for Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า READS Model มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) เนื้อหา 4)กระบวนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งมี 5 ขั้น ได้แก่ขั้นที่ 1 ขั้นกระตุ้นความคิด (Rouse and Encourage : R) ขั้นที่ 2 ขั้นเชื่อมโยงประสบการณ์ (Experience Linking : E) ขั้นที่ 3 ขั้นอ่านอย่างไตร่ตรอง (Accurate Reading : A) ขั้นที่ 4 ขั้นสะท้อนบทเรียน (Drills Activities : D) ขั้นที่ 5 ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share Ideas : S) และ 5) การวัดและประเมินผล และรูปแบบการสอนโดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับการสอนแบบ SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.17/81.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนตามรูปแบบการสอนโดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับการสอนแบบ SQ4R หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอนโดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับการสอนแบบ SQ4R โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.44, S.D. = 0.04)
|
โพสต์โดย กนิษฐา สุขมาก : [17 ก.พ. 2561 เวลา 09:41 น.] อ่าน [68245] ไอพี : 114.109.50.37
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,698 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,182 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,029 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,329 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,707 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,757 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,092 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,152 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,035 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,409 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,196 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,485 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,502 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,283 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,673 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 13,927 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,415 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,086 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,096 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,243 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|