บทคัดย่อ
เรื่องที่วิจัย การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณและหารจำนวนซึ่งมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ขั้น
ผู้วิจัย นางสุกัญญา สุขกาย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านตาสุด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษเขต 3
ปีที่วิจัย 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อหาคุณภาพ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณและหารจำนวนซึ่งมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 และการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) 2) เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณและหารจำนวนซึ่งมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณและหารจำนวนซึ่งมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณและหารจำนวนซึ่งมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตาสุด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ปีการศึกษาที่ 2559 ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง 1 ห้องเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณและหารจำนวนซึ่งมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบประเมินคุณภาพแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณและหารจำนวนซึ่งมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 3) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณและหารจำนวนซึ่งมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 จำนวน 12 แผน (4) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณและหารจำนวนซึ่งมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000ซึ่งเป็นแบบปรนัย แบบเลือกตอบ จำนวน 50 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. คุณภาพ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณและหารจำนวนซึ่งมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000โดยรวมมีความถูกต้องเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.62)
2. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณและหารจำนวนซึ่งมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ 80.29/80.14
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้าของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณและหารจำนวนซึ่งมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 มีค่าเท่ากับ 0.6720 คิดเป็นร้อยละ 67.20
4. คะแนนทดสอบก่อนการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณและหารจำนวนซึ่งมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 23.67 คะแนนทดสอบหลังการใช้ มีคะแนนเฉลี่ย 48.08 สรุปได้ว่า คะแนนทดสอบหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณและหารจำนวนซึ่งมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณและหารจำนวนซึ่งมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05