ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมศิลปะแบบบูรณาการ
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางกนิษฐา ลมมูลตรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลปากคาด กองการศึกษา เทศบาลตำบลปากคาด
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมศิลปะแบบบูรณาการสำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาดัชนีประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมศิลปะแบบบูรณาการ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (3) เปรียบเทียบพัฒนาการทางการเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะแบบบูรณาการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย หญิง อายุระหว่าง 5 6 ปี กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลปากคาด สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลปากคาด จังหวัดบึงกาฬ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะแบบบูรณาการชั้นอนุบาลปีที่ 3 แบบทดสอบย่อยและแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปะแบบบูรณาการที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.71/88.47 แสดงว่าแผนการจัดกิจกรรมศิลปะแบบบูรณาการ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมศิลปะแบบบูรณาการ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3มีค่าเท่ากับ 0.6793 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 67.93
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนด้วยกิจกรรมศิลปะแบบบูรณาการก่อนและหลังเรียนมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมศิลปะแบบบูรณาการมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียน