ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

บทคัดย่อรายงานการพัฒนาและผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Conversation in Dail

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาและผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

ชุด Conversation in Daily Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)

สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนราษฎร์บูรณะ(มูฮำหมัดอุทิศ)

ผู้รายงาน : นางบุบผา อัปมะโท

หน่วยงาน : โรงเรียนราษฎร์บูรณะ(มูฮำหมัดอุทิศ) สำนักงานเขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร

ระยะเวลาดำเนินการศึกษาค้นคว้า : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559

การศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Conversation in Daily Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Conversation in Daily Life และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Conversation in Daily Life กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนราษฎร์บูรณะ(มูฮำหมัดอุทิศ) สำนักงานเขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 ห้องเรียน รวมนักเรียนจำนวน 34 คน ซึ่งเลือกมาด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit)

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษานี้ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาทักษะการสื่อสาร ในด้านการพูด การอ่าน และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วย 1.1) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Conversation in Daily Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีจำนวน 6 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง Greetings and Introduction เล่มที่ 2 เรื่อง Imperatives and Requests เล่มที่ 3 เรื่อง Signs and Notices เล่มที่ 4 เรื่อง What’s the matter? เล่มที่ 5 เรื่อง Weather and Seasons และเล่มที่ 6 เรื่อง Directions และ 1.2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง About You and Me หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง At School หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง Health และหน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง Love Our Environment and Community รวมจำนวนทั้งสิ้น 18 แผน 18 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 2.1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร จำนวน 1 ฉบับ 2.2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 6 ฉบับ 2.3) แบบประเมินค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่างประเด็นข้อคำถามกับเนื้อหาของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร ชุด Conversation in Daily Life จำนวน 1 ฉบับ และ 2.4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Conversation in Daily Life การศึกษานี้ดำเนินการทดลองแบบกลุ่มเดี่ยวสอบก่อนและสอบหลัง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้สถิติการทดสอบ t – test แบบ Dependent ซึ่งผลการศึกษามีดังนี้

1. ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Conversation in Daily Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80

แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Conversation in Daily Life มีค่าประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 87.63 / 82.30 ซึ่งค่าประสิทธิภาพที่วิเคราะห์ได้มีค่าตามเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ คือ 80 / 80

2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Conversation in Daily Life

2.1 ผลคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร พบว่า คะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Conversation in Daily Life มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 12.09 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน ส่วนคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 21.53

2.2 ผลคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนการทดสอบก่อนเรียนของนักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Conversation in Daily Life โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.47 จากคะแนนเต็ม 60 คะแนน ส่วนคะแนนการทดสอบหลังเรียน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 49.38 และเมื่อพิจารณารายเรื่องทั้ง 6 เรื่อง ได้แก่ เรื่องที่ 1 Greetings and Introduction เรื่องที่ 2 Imperatives and Requests เรื่องที่ 3 Signs and Notices เรื่องที่ 4 What’s the matter? เรื่องที่ 5 Weather and Seasons และเรื่องที่ 6 Directions พบว่า คะแนนการทดสอบก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74, 4.06, 4.94, 4.29, 4.35 และ 4.09 ตามลำดับ สำหรับคะแนนการทดสอบหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.03, 8.35, 8.53, 8.38, 8.06 และ 8.03 ตามลำดับ

3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Conversation in Daily Life

3.1 ผลคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน เรื่อง การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

3.2 ผลคะแนนการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยรวมและรายเรื่องแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทั้งโดยรวมและรายเรื่อง

4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Conversation in Daily Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Conversation in Daily Life โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ผลการศึกษาความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยข้อคำถามที่อยู่ในระดับมากที่สุดเป็นอันดับแรก ได้แก่ โดยรวมแบบฝึกเสริมทักษะเหมาะสำหรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ได้ดีขึ้น

โพสต์โดย noom40 : [8 มี.ค. 2561 เวลา 04:11 น.]
อ่าน [102605] ไอพี : 115.87.96.245
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 26,284 ครั้ง
ปลา สัตว์มงคลนำโชคลาภ
ปลา สัตว์มงคลนำโชคลาภ

เปิดอ่าน 20,275 ครั้ง
พลังบำบัดจากน้ำมะพร้าว
พลังบำบัดจากน้ำมะพร้าว

เปิดอ่าน 1,635 ครั้ง
ส่อง 5 อาชีพมาแรงในยุคดิจิทัล ที่น่าสนใจ และรายได้ดี
ส่อง 5 อาชีพมาแรงในยุคดิจิทัล ที่น่าสนใจ และรายได้ดี

เปิดอ่าน 12,727 ครั้ง
5 พฤติกรรมทำร้ายดวงตา
5 พฤติกรรมทำร้ายดวงตา

เปิดอ่าน 15,320 ครั้ง
"พ่อแม่รังแกฉัน"(ใครกันจะรังแกลูกได้เท่าพ่อแม่)
"พ่อแม่รังแกฉัน"(ใครกันจะรังแกลูกได้เท่าพ่อแม่)

เปิดอ่าน 2,764 ครั้ง
กรมอนามัย เผยไข่ต้มคลุกน้ำปลาสารอาหารไม่พอ เด็กวัยเรียนควรกินไข่คู่กับอาหารให้ครบหมู่หลากหลาย
กรมอนามัย เผยไข่ต้มคลุกน้ำปลาสารอาหารไม่พอ เด็กวัยเรียนควรกินไข่คู่กับอาหารให้ครบหมู่หลากหลาย

เปิดอ่าน 38,057 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 6 ผู้ตัดสินที่ 2 (THE SECOND REFEREE)
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 6 ผู้ตัดสินที่ 2 (THE SECOND REFEREE)

เปิดอ่าน 12,120 ครั้ง
9 ทริคดี ๆ เพิ่มความจำ อัพสมองให้สดใส
9 ทริคดี ๆ เพิ่มความจำ อัพสมองให้สดใส

เปิดอ่าน 13,965 ครั้ง
ระบบออนไลน์ข้อสอบ PISA ใช้งานได้ฟรี ! คลิกที่นี่
ระบบออนไลน์ข้อสอบ PISA ใช้งานได้ฟรี ! คลิกที่นี่

เปิดอ่าน 10,200 ครั้ง
ประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ : กำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่อำนวยการระดับสูงหรือเทียบเท่าลงมา พ.ศ.2562
ประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ : กำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่อำนวยการระดับสูงหรือเทียบเท่าลงมา พ.ศ.2562

เปิดอ่าน 8,295 ครั้ง
จุดยืนของ มหาวิทยาลัยราชภัฏ
จุดยืนของ มหาวิทยาลัยราชภัฏ

เปิดอ่าน 12,502 ครั้ง
ทายนิสัยจากการเล่นเกมส์
ทายนิสัยจากการเล่นเกมส์

เปิดอ่าน 11,152 ครั้ง
ตรุษจีน 58 กับเรื่อง ปีชง...เอาที่สบายใจ
ตรุษจีน 58 กับเรื่อง ปีชง...เอาที่สบายใจ

เปิดอ่าน 11,911 ครั้ง
"เผยแผ่" กับ "เผยแพร่"
"เผยแผ่" กับ "เผยแพร่"

เปิดอ่าน 39,059 ครั้ง
กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง (photosynthesis)
กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง (photosynthesis)

เปิดอ่าน 11,473 ครั้ง
เปิดกลุ่มงานเงินเดือนดี๊ดีสำหรับคนเก่งภาษา
เปิดกลุ่มงานเงินเดือนดี๊ดีสำหรับคนเก่งภาษา
เปิดอ่าน 13,289 ครั้ง
วิจัยเผย เฟซบุ๊กทำให้คนมีความอิจฉามากขึ้น
วิจัยเผย เฟซบุ๊กทำให้คนมีความอิจฉามากขึ้น
เปิดอ่าน 1,039 ครั้ง
Backlink คืออะไร ? ปัจจัยสำคัญที่คนทำ SEO ไม่ควรมองข้าม
Backlink คืออะไร ? ปัจจัยสำคัญที่คนทำ SEO ไม่ควรมองข้าม
เปิดอ่าน 26,504 ครั้ง
ศาลปกครองคืออะไร
ศาลปกครองคืออะไร
เปิดอ่าน 14,644 ครั้ง
เผยอีโคไลตัวใหม่ ทนยาปฏิชีวนะ ถึงตายได้
เผยอีโคไลตัวใหม่ ทนยาปฏิชีวนะ ถึงตายได้

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ