ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้ชุดการสอนสำหรับครู วิชาเทอร์โมไดนามิกส์ รหัส 3100-0109
ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557
ชื่อผู้เขียน : นายธงชัย วงศ์วิโรจน์
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างชุดการสอนสำหรับครู วิชาเทอร์โมไดนามิกส์ รหัส 3100-0109 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 และเพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนโดยชุดการสอนสำหรับครู วิชาเทอร์โมไดนามิกส์ รหัส 3100-0109 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 เป็นรายหน่วย จำนวน 8 หน่วยการเรียนรู้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองเป็นนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคสิงห์บุรี ที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองในครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดการสอนสำหรับครูวิชาเทอร์โมไดนามิกส์ รหัส 3100-0109 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 จำนวน 8 หน่วยการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 17 ชุด ๆ ละ 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนสำหรับครู วิชาเทอร์โมไดนามิกส์ รหัส 3100-0109 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นทั้ง 8 หน่วยการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80 ดังนี้ หน่วยที่ 1 84.21 / 80.37 , หน่วยที่ 2 83.69 / 81.46 , หน่วยที่ 3 83.24 / 81.10 , หน่วยที่ 4 86.30 / 81.34 , หน่วยที่ 5 81.07 / 81.34 , หน่วยที่ 6 81.65 / 81.22 , หน่วยที่ 7 81.45 / 81.46 , หน่วยที่ 8 80.73 / 81.59 และประสิทธิภาพเฉลี่ยทั้งชุดการสอน 82.79 / 81.24
2. ความก้าวหน้าทางการเรียนโดยชุดการสอนสำหรับครู วิชาเทอร์โมไดนามิกส์ รหัส 3100-0109 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 แต่ละหน่วยการเรียนรู้ ทั้ง 8 หน่วยมีค่าเฉลี่ยรายหน่วยอยู่ระหว่างร้อยละ 47.07 - 61.38 และเฉลี่ยรวมทั้งชุดการสอนมีค่า ร้อยละ 50.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ร้อยละ 35 ขึ้นไป