บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทยทั้ง 7 ชนิด โดยใช้
บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งอี
ชื่อผู้รายงาน : นางปวีณา ปันทา
สาขา : ภาษาไทย
ปีการศึกษา : 2559
---------------------------------------------------------------------------------------------------
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทยทั้ง 7 ชนิด โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งฮีนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทยทั้ง 7 ชนิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทยทั้ง 7 ชนิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทยทั้ง 7 ชนิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทยทั้ง 7 ชนิด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งฮี ปีการศึกษา 2559 ให้สูงขึ้น ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทยทั้ง 7 ชนิด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของภาไทยทั้ง 7 ชนิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทยทั้ง 7 ชนิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งฮี โดยภาพรวมชุดฝึกที่ 17 ค่าE1/E2 เท่ากับ 84.48/83.85 เมื่อพิจารณารายชุด ปรากฏว่า บทเรียนสำเร็จรูปที่สร้างขึ้น มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงกว่า 80 ทุกชุด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำทั้ง 7 ชนิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนบ้านทุ่งฮี พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน (26.00) สูงกว่าก่อนเรียน (21.75) โดยนักเรียนแต่ละคนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกคน มีร้อยละความก้าวหน้าของคะแนน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยภาพรวมของนักเรียนทั้งห้องเท่ากับ 20.84
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาไทยทั้ง 7 ชนิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนบ้านทุ่งฮี โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 2.27-2.91 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า บทเรียนสำเร็จรูป ทำให้นักเรียนสนใจการเรียนมากขึ้น มีค่าเฉลี่ยมากว่าข้ออื่น ๆ รองลงมา คือ เนื้อหาของบทเรียนสำเร็จรูป มีความยากง่ายเหมาะสม,นักเรียนสามารถนำความรู้จากการเรียนไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในการเรียนและในชีวิตประจำวันและ เวลาที่ใช้ในการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปมีความเหมาะสม, ภาษาที่ใช้ในแบบฝึกทักษะมีความเหมาะสมตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่นๆ คือ กิจกรรมการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรือง ชนิดของคำในภาษาไทยทั้ง 7 ชนิด มีความหลากหลายน่าสนใจ
4. ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทยทั้ง 7 ชนิด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งฮี ปีการศึกษา 2559 สูงขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับปีการศึกษาปีที่ผ่านมาคือปีการศึกษา 2558 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคือ ร้อยละ 72.55 ปีการศึกษา 2559 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 86.66