ชื่องานวิจัย : การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริม
ความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 (56 ปี)
โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์
ผู้วิจัย : จงอร ศรีสวัสดิ์
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน)
ปีที่ทำวิจัย : ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 (56 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์และเพื่อเปรียบเทียบผลการส่งเสริมความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 (56 ปี) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 (56 ปี) ก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ที่กำลังศึกษา อยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 26 คน ใช้การสุ่มอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยการจับสลาก 1 ห้องเรียน จากจำนวน 6 ห้องเรียน จำนวน 147 คนเป็นกลุ่มดำเนินการทดลองโดยจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 40 นาที รวมระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 32 ครั้ง โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบทดลองกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One-Group Pre-test Post-test Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้และรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 (56 ปี) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น .9926 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test for Dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 (56 ปี) กับกลุ่มตัวอย่างก่อนการทดลองมีความสามารถทางการคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับปานกลาง ทั้งโดยรวมและจำแนกรายด้าน หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 (56 ปี) กลุ่มตัวอย่างมีความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ ทั้งโดยรวมและจำแนกรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
2. เมื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 (56 ปี)ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 (56 ปี) ก่อนและหลังการทดลอง หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 (56 ปี) มีความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 (56 ปี) ทั้งโดยรวมและรายด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01