|
|
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การเรียนรู้เชิงรุก
(Active learning) เรื่อง การสร้างเกมด้วยโปรแกรม kodu game lab
รายวิชา กราฟิกเทคโนโลยีสื่อประสม รหัสวิชา ง20214 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย : นางบานเย็น จันทรวงศ์เกษม ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ การเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เรื่อง การสร้างเกมด้วยโปรแกรม kodu game lab รายวิชา กราฟิกเทคโนโลยีสื่อประสม รหัสวิชา ง20214 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เรื่อง การสร้างเกมด้วยโปรแกรม kodu game lab รายวิชา กราฟิกเทคโนโลยีสื่อประสม รหัสวิชา ง20214 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เรื่อง การสร้างเกมด้วยโปรแกรม kodu game lab รายวิชา กราฟิกเทคโนโลยีสื่อประสม รหัสวิชา ง20214 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย เครื่องมือในการดำเนินการ ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเกมด้วยโปรแกรม kodu game lab รายวิชา กราฟิกเทคโนโลยีสื่อประสม รหัสวิชา ง20214 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม และ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เรื่อง การสร้างเกมด้วยโปรแกรม kodu game lab จำนวน 6 แผน เครื่องมือที่ใช้ในในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างเกมด้วยโปรแกรม kodu game lab สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยเลือกคำตอบ (Multiple Choice) 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เรื่อง การสร้างเกมด้วยโปรแกรม kodu game lab รายวิชา กราฟิกเทคโนโลยีสื่อประสม รหัสวิชา ง22104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t - test for dependent samples
ผลการวิจัย พบว่า 1) แบบฝึกทักษะการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เรื่อง การสร้างเกมด้วยโปรแกรม kodu game lab รายวิชา กราฟิกเทคโนโลยีสื่อประสม รหัสวิชา ง20214 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการทดลองภาคสนาม และจากการทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างมีประสิทธิภาพ 81.33/80.08 ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เรื่อง การสร้างเกมด้วยโปรแกรม kodu game lab รายวิชา กราฟิกเทคโนโลยีสื่อประสม รหัสวิชา ง20214 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เรื่อง การสร้างเกมด้วยโปรแกรม kodu game lab อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย บานเย็น : [20 มี.ค. 2561 เวลา 20:01 น.] อ่าน [2974] ไอพี : 58.9.5.54
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,263 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,099 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,527 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,977 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,504 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,335 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,295 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,386 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,751 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,392 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,042 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 56,957 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,585 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 84,940 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,847 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 9,783 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,353 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,155 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,354 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,232 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|