บทคัดย่อ
ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานผลการศึกษาการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที 2 โรงเรียนบ้านถิ่นสุขาวิทยา อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวปรายฝน โพธิ์เวียงคำ
ปีที่ศึกษา 2560
สังกัด โรงเรียนบ้านถิ่นสุขาวิทยา อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อหาประสิทธิภาพของการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน18 คน โรงเรียนบ้านถิ่นสุขาวิทยา อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ผู้ศึกษาทำการสอนและทดลองใช้เครื่องมือในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ระหว่างวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ถึงวันที่ 4 ธันวาคม 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โจทย์ปัญหาการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง (2) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.25.-0.79 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22-0.70 ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.78 และแบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โจทย์ปัญหาการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t - test for Dependent Samples แบบแผนการศึกษา คือ One - Group Pretest-Posttest Design
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.60/82.22 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ มีค่าเท่ากับ 0.6464 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็น ร้อยละ 64.64
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (X-bar = 4.77)