เรื่องที่รายงาน รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน ว่าที่ ร.ต.ส่งสิทธิ์ บัญญัติ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านนานายกพิทยากร
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการฟัง ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 /ปีการศึกษา/2560 โรงเรียนบ้านนานายกพิทยากร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จำนวน 39 คน/ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้รายงานจัดการเรียนการสอนด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่/แบบฝึกทักษะ การฟังภาษาอังกฤษ จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษจำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความเหมาะสมของแบบฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่/ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( )/ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน/( )/และการทดสอบค่าที/(t- test) ผลการศึกษาพบว่า
1.//ผลการศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น โดยรวมมีค่าเท่ากับ 82.28/86.24 แสดงว่า แบบฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2.//ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 15.44 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.87 คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าเท่ากับ 10.44 ร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 34.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3.//ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/8 พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.46 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.02