การวิจัยในครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนยาบหัวนาวิทยา ตำบลยาบหัวนา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน12 แผน เวลา 20 ชั่วโมง แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบย่อยท้ายเอกสารประกอบการเรียน
ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ จำนวน 5 ฉบับ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแบบประเมินชนิดมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scales) 5 ระดับ 1 ฉบับจำนวน 13 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้ E1/E2 การหาค่าดัชนีประสิทธิผลโดยใช้ E1 และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ T-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมที่มีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์เท่ากับ 82.00/84.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6917 ซึ่งสูงกว่า .50
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด (µ= 4.67)