หัวข้องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้โครงงานร่วมกับเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและจิตวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นภาพร ศิลประเสริฐ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้โครงงานร่วมกับเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและจิตวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Reseach and Devalopment) มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาและประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้โครงงานร่วมกับเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้โครงงานร่วมกับเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดหนองอ้อ(ธรรมธรใยประชาสามัคคี) จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้โครงงานร่วมกับเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและจิตวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม แบบประเมินความสามารถในการจัดทำโครงงาน แบบประเมินจิตวิทยาศาสตร์ และแบบสอบถามความคิดเห็นต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์โดยใช้โครงงานร่วมกับเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 หาค่าทีแบบไม่อิสระ (t - test for dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
สรุปผลการวิจัย
1. การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้โครงงานร่วมกับเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและจิตวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หรือที่เรียกว่า SADSAE Model มีองค์ประกอบที่สำคัญ 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ การเรียนรู้โดยใช้โครงงานร่วมกับเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ คือ การที่ผู้เรียนเป็นผู้จัดทำโครงงานขึ้นเองอย่างมีระบบ โดยอาศัยการแสวงหาความรู้ที่เน้นความรู้ด้วยการสืบเสาะหาความรู้ และผู้เรียนมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้ผ่านสื่อการเรียนรู้ได้ตลอดเวลาทุกสถานที่ โดยมีครูทำหน้าที่แนะนำ ช่วยเหลือ สนับสนุน 2) วัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียน 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขัเ้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 กระตุ้นผู้เรียน (stimulation : A) ขั้นตอนที่ 2 ขั้นปฏิบัติการ (Action : A) ขั้นตอนที่ 3 ขั้นอภิปรายผลและลงข้อสรุป (Discussion and Summarization : DS) ขั้นตอนที่ 4 ขั้นประยุกต์ใช้ (Application : A) และขั้นตอนที่ 5 ขั้นประเมินผล (Evaluation : E) 4) การวัดและประเมินผล ด้านความรู้ ทักษะ/กระบวนการ ความสามารถในการจัดทำโครงงาน จิตวิทยาศาสตร์และสมรรถนะของนักเรียน และ 5) เงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ไปใช้ให้ประสบผลสำเร็จ ได้แก่ ผู้เรียนต้องมีความสามารถและความพร้อมในการใช้และเข้าถึงเทคโนโลยี ผู้เรียนต้องมีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงาน และจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการแสวงหาความรู้ของผู้เรียน ผลการประเมินค่า ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้โครงงานร่วมกับเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ (SADSAE Model) ตามเกณฑ์ E1/E2 มีค่าเท่ากับ 80.48/80.67
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้โครงงานร่วมกับเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ (SADSAE Model) มีผลสรุปดังนี้
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้โครงงานร่วมกับเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ สูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ความสามารถในการจัดทำโครงงานหลังใช้การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้โครงงานร่วมกับเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ ในภาพรวม นักเรียนมีความสามารถในการจัดทำโครงงานอยู่ในระดับสูง
2.3 จิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียน หลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้โครงงานร่วมกับเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.4 ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการ เรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้โครงงานร่วมกับเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ ในภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก