ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านการอ่าน โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ
การอ่าน ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนบ้านสมอ
อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ
ผู้วิจัย นางปานจิตร สุภาทิพย์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรม
ฝึกทักษะพื้นฐานการอ่านของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนบ้านสมอ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานด้านการอ่านของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนบ้านสมอ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐาน
การอ่าน
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองกับกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว ทำการประเมินทั้งก่อนทดลองและ
หลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
ครั้งนี้ เป็นเด็กชาย - หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านสมอ ตำบลสมอ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐานการอ่าน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) จำนวน 5 ชุด ชุดละ 10 กิจกรรม รวม 50 กิจกรรม 2) คู่มือการจัดประสบการณ์
โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐานการอ่าน และ 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานการอ่าน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) จำนวน 25 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที ( t test) แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐานการอ่าน ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี)
โรงเรียนบ้านสมอ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.10/86.82
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนบ้านสมอ ที่ได้รับการจัดประสบการณ์
โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐานการอ่าน มีทักษะพื้นฐานด้านการอ่านหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05