ชื่อรายงานการศึกษา รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
รายวิชา ง 30201 คอมพิวเตอร์ 1
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโคกวิทยาคม
ชื่อผู้รายงาน นางสาวจัณณ์ญภัส จันรุน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน บ้านโคกวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง 30201 คอมพิวเตอร์ 1 ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโคกวิทยาคม มีวัตถุประสงค์การศึกษา (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน โดยเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน (3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของผู้เรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง 30201 คอมพิวเตอร์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโคกวิทยาคม โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ได้แก่ ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนบ้านโคกวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน มีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 1 ชุด มีจำนวน 3 เล่ม ซึ่งได้แบ่งเนื้อหาสาระ จำนวน 3 หน่วย การเรียน แบ่งออกเป็น 10 ตอน เล่มที่ 1 หน่วยที่ 1 ความรู้ พื้นฐานเกี่ยวกับวิทยาการคอมพิวเตอร์ เล่มที่ 2 หน่วยที่ 2 คอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์ เล่มที่ 3 หน่วยที่ 3 คอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์ คู่มือการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียนหรือ (แผนการจัดการเรียนรู้) จำนวน 1 เล่ม ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 13 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ 0.95 และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน สถิติที่ใช้ในการศึกษาสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลที่ศึกษา ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย (µ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน สำหรับการนำมาใช้สำหรับจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน มีประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เท่ากับ 83.44/85.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน สามารถช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน โดยรวม ผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด (µ = 4.52) ซึ่งผลของการศึกษาเป็นไปตาม สมมุติฐานที่ตั้งไว้ในการศึกษา
ข
สรุปได้ว่า เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง 30201 คอมพิวเตอร์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโคกวิทยาคม มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลได้เป็นไป ตามเกณฑ์มาตรฐานของ
การพัฒนาส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน สามารถช่วยให้ผู้เรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียน และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนอยู่ในระดับ
ความพึงพอใจมากที่สุด ดังนั้นครูผู้สอนจึงสามารถนำผลการศึกษาไปเป็นต้นแบบในการพัฒนาเอกสาร ประกอบการเรียน สำหรับการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน สอดคล้องตรงกับความต้องการของผู้เรียน
เพื่อการพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน