ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือโดยใช้กิจกรรมศิลปะ
สร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางมาริสา ตาตัน
ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านแม่สามแลบ อำเภอสบเมย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุทั้งรายด้านและภาพรวม เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุก่อนและหลังการทำกิจกรรมทั้งรายด้านและภาพรวม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่สามแลบ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 จำนวน 13 คน โดยดำเนินกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ เป็นเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที รวมทั้งสิ้น 30 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) คู่มือการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ 2) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ จำนวน 30 แผน 3) แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์พฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ มีคะแนนการประเมินพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือจากแบบสังเกตพฤติกรรมแยกเป็นรายด้าน ด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่นมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.51 อยู่ในระดับ ดี ด้านการช่วยเหลือ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.54 อยู่ในระดับดี ด้านการแบ่งปัน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.53 อยู่ในระดับดี ด้านการเป็นผู้นำ ผู้ตาม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.51 อยู่ในระดับดี และมีคะแนนการประเมินพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ โดยรวมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.52 แสดงให้เห็นว่าการใช้กิจกรรมกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ สามารถพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือของเด็กปฐมวัยให้ดีขึ้น
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ พบว่าหลังการจัดประสบการณ์ ด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 56.25 ด้านการช่วยเหลือ มีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 43.75 ด้านการแบ่งปัน มีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 56.25 ด้านการเป็นผู้นำ ผู้ตาม มีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 56.25 และพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือทั้ง 4 ด้านมีคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 53.12 แสดงให้เห็นว่าการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์งานประดิษฐ์เศษวัสดุ สามารถพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้ดีขึ้น