ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลปะในธรรมชาติและ
สิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน วิทวัส สายบุตร
หน่วยงาน โรงเรียนทวีความวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลปะในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลปะในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) (3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลปะในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (4) ประเมินความพึงพอใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลปะในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)กลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนทวีคามวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1จำนวน 1 ห้องเรียน มี 5 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย (1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลปะในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เรื่อง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ศิลปะในธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและงานทัศนศิลป์ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.20 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 5.87 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.84 (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลปะในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามวิธีการของลิเคอร์ท (Likert Scale) จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลปะในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.67/85.33
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลปะในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้น ก่อนการใช้เอกสารประกอบการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลปะในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7317 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7317 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.17
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลปะในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก